Bác gấu và hai chú thỏ

13:27 | 09.12.2010  |  Sóc Nhí

Các bạn biết không, trong kho tàng văn học dân gian của dân tộc ta có rất nhiều câu ca dao mà ông cha ta nhắc nhở con cháu đời sau về cách sống ở đời, đặc biệt là tinh thần tương thân tương ái, đùm bọc giúp đỡ nhau. Tiêu biểu trong số đó là câu: "Lá lành đùm lá rách".

Câu tục ngữ sử dụng hình ảnh rất bình dị và quen thuộc, những chiếc lá trên cành cây chồng xếp lên nhau, có lá lành và cũng có lá bị rách, đôi lúc ta bắt gặp hình ảnh chiếc lá lành nằm ở trên và che chở cho chiếc lá rách ở phía dưới. Nhưng đó chỉ là hình ảnh tượng trưng. Quan trọng là trong mối quan hệ giữa con người với con người. Ở đây "lá lành" là những người giàu có, có đầy đủ về cả vật chất lẫn tinh thần. "Lá rách" là những người nghèo khó, có cuộc sống thiếu thốn hay số phận kém may mắn.

Trong Hang truyện của Sóc Nhí cũng có rất nhiều câu chuyện kể về tinh thần tương trợ, đùm bọc lẫn nhau, như câu chuyện Bác gấu và hai chú Thỏ này chẳng hạn.

Bacgauva2chutho1

Bác gấu và hai chú Thỏ

Câu chuyện bắt đầu khi bác gấu chẳng may gặp hoạn nạn, phải nhờ đến sự trợ giúp của hai bạn Thỏ Nâu và Thỏ Trắng. Nhưng mối bạn lại có một cách xử sự khác nhau…

Bacgauva2chutho2

Bác gấu và hai chú Thỏ

Kết cục của câu chuyện này là một bài học quý báu không chỉ cho các bạn thỏ, mà còn cho tất cả các bạn nhỏ chúng ta. Để chúng ta biết yêu thương nhau nhiều hơn, biết giúp đỡ nhau trong khó khăn hoạn nạn, biết chía sẻ đùm bọc lẫn nhau…

Bacgauva2chutho3

Bác gấu và hai chú Thỏ

Ông cha ta muốn mượn hình ảnh những chiếc lá trên cành cây hay những chiếc lá lành và lá rách trong chiếc bánh chưng, bánh ú để dạy ta rằng, đã sống ở đời cần phải biết nghĩ đến những người xung quanh, khi ta đã có cuộc sống tốt thì cần giúp đỡ và che chở lẫn nhau, nhất là khi chúng ta cùng mang dòng máu là người Việt Nam. Sự tương trợ lẫn nhau là một tình cảm đẹp và cao cả, là truyền thống quý báu của dân tộc ta. Nhưng không phải chỉ có người Việt Nam mới cần giúp đỡ mà câu tục ngữ còn có ý rộng hơn, nói bao quát là tấm lòng bao dung, nhân ái với cả nhân loại. Câu tục ngữ thực sự là lời dạy bổ ích cho mỗi chúng ta, đó mãi là bài học tuy đơn sơ nhưng lại rất ý nghĩa và cần thiết trong cuộc sống mà mỗi chúng ta phải giữ gìn và phát huy đấy các bạn nhỏ ạ.

Chúng ta hãy cũng nhau đọc truyện nhé! Bác gấu và hai chú Thỏ

Đăng trong: Nhật ký Sóc Nhí | Lượt xem: 5612 | Like: 0 | Bình luận: 1