Mùa hoa Lê-ki-ma nở...

13:27 | 09.12.2010  |  Sóc Nhí

Các bạn có biết câu hát trên nằm trong bài hát nào không? Đó chính là bài hát "Biết ơn chị Võ Thị Sáu" của nhạc sĩ Nguyễn Đức Toàn-Bài hát thể hiện lòng biết ơn sâu sắc của mỗi người con đất Việt đối với người anh hùng của dân tộc - Võ Thị Sáu. Hôm nay, Sóc Nhí xin được mời các bạn cùng tìm hiểu về chị Sáu nhé!.

Chị Võ Thị Sáu, tên thật là Nguyễn Thị Sáu, sinh năm 1933 - mất năm 19 52, Anh hùng Lực lượng vũ trang (truy tặng 1993), khi hi sinh là đội viên Công an Xung phong quận Đất Đỏ. Quê: xã Phước Long Thọ, huyện Đất Đỏ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

VTS

Truyện: Võ Thị Sáu

Chị tham gia cách mạng năm 1948. Sớm có ý thức căm thù thực dân Pháp, dũng cảm, hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao như giao liên, mua hàng tiếp tế cho các tổ chức cách mạng. Tháng 5.1948, tham gia phá tề, trừ gian, giết cai tổng Tòng. Ngày 14.7.1949, cùng đồng đội phá cuộc mít tinh kỉ niệm quốc khánh Pháp do ngụy quyền tổ chức. Đã trực tiếp diệt nhiều lính Pháp ở Vũng Tàu. Tháng 5.1950, bị địch bắt giam ở Bà Rịa, sau chuyển đến Khám Chí Hòa, Sài Gòn. Mặc dù bị địch tra tấn dã man vẫn giữ vững khí tiết người công an cách mạng. Bị thực dân Pháp kết án tử hình - vụ án đã gây chấn động dư luận xã hội lúc đó. Sau hai năm bị giam ở Khám Chí Hoà, ngày 21.1.1952, bị đưa ra Côn Đảo với số tù 6267 và bị giam riêng ở Sở Cò. Đêm 22.1.1952, được chi bộ nhà tù kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam.

chi-Vo-Thi-Sau

Truyện: Võ Thị Sáu

Khi bị dẫn đi làm thủ tục trước khi hành quyết đã khước từ rửa tội, từ chối bịt mắt khi ở pháp trường, giữ vững khí tiết người chiến sĩ cách mạng đến phút cuối cùng. Võ Thị Sáu hi sinh anh dũng hồi 7 giờ ngày 23.1.1952. Truy tặng Huân chương Chiến công hạng nhất.

Chị Sáu thật là một tấm gương vĩ đại cho mỗi chúng ta phải không các bạn. Bây giờ, hãy cùng Sóc Nhí nghe câu chuyện về người anh hùng dân tộc này nhé!

Click vào đây: Võ Thị Sáu

Đăng trong: Nhật ký Sóc Nhí | Lượt xem: 4018 | Like: 0 | Bình luận: 1