Trần Đăng Khoa - Nhà thơ của thiếu nhi

13:27 | 09.12.2010  |  Sóc Nhí

Nếu bạn là một fan của thơ ca, chắc hẳn bạn đã từng nghe bài thơ "Hạt gạo làng ta" phải không? Thế các bạn có biết, tác giả của bài thơ "Hạt gạo làng ta" là ai không? Đó chính là nhà thơ Trần Đăng Khoa - người được mệnh danh là nhà thơ của thiếu nhi đấy các bạn ạ. Hôm nay, Sóc Nhí xin được giới thiệu đến các bạn nhà thơ tên tuổi này nha!

vh_dangkhoa1

Trần Đăng Khoa (sinh ngày 24 tháng 4 năm 1958), quê làng Trực Trì, xã Quốc Tuấn, huyện Nam Sách, tỉnh Hải Dương là một nhà thơ, nhà báo, biên tập viên Tạp chí Văn nghệ Quân đội, hội viên của Hội Nhà văn Việt Nam.

Từ nhỏ ông đã được nhiều người cho là thần đồng thơ văn. Lên 8 tuổi, ông đã có thơ được đăng báo. Năm 1968, khi mới 10 tuổi, tập thơ đầu tiên của ông Từ góc sân nhà em (tập thơ tiếp theo là Góc sân và khoảng trời) được nhà xuất bản Kim Đồng xuất bản. Có lẽ tác phẩm nhiều người biết đến nhất của ông là bài thơ "Hạt gạo làng ta", sáng tác năm 1968, được thi sĩ Xuân Diệu hiệu đính, sau được nhạc sĩ Trần Viết Bính phổ nhạc (1971).

Trần Đăng Khoa nhập ngũ ngày 26 tháng 2 năm 1975 khi đang học lớp 10/10 tại trường phổ thông cấp 3 Nam Sách, quân số tại Tiểu đoàn 691 Trung đoàn 2 Quân tăng cường Hải Hưng. Sau khi thống nhất, việc bổ sung quân cho chiến trường khong còn cần thiết nữa, ông được bổ sung về quân chủng hải quân. Sau đó ông theo học Trường Viết văn Nguyễn Du và được cử sang học tại Viện Văn học Thế giới M. Gorki thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Nga. Khi trở về nước ông làm biên tập viên Văn nghệ quân đội. Từ tháng 6 năm 2004, khi đã mang quân hàm thượng tá Quân đội nhân dân Việt Nam, ông chuyển sang phụ trách Ban văn nghệ Đài Tiếng nói Việt Nam. Hiện nay ông giữ chức giám đốc của hệ phát thanh có hình VOVTV của đài.

Trần Đăng Khoa không có nhiều tác phẩm, phải kể đến như: "Từ góc sân nhà em", 1968; "Góc sân và khoảng trời", tập thơ, 1968, tái bản khoảng 30 lần, được dịch và xuất bản tại nhiều nước trên toàn thế giới...

Tran Dang Khoa

Ông 3 lần được tặng giải thưởng thơ của báo Thiếu niên Tiền Phong các năm 1968, 1969 và 1971, Giải nhất báo Văn nghệ năm 1982 và Giải thường Nhà nước năm 2000.

Wooaa, Trần Đăng Khoa quả là một nhà thơ lớn của nền văn học Việt Nam. Thêm yêu những tác phẩm của ông, và trân trọng những gì ông đã cống hiến cho thơ ca Việt Nam.

Trần Đăng Khoa (sinh ngày 24 tháng 4 năm 1958), quê làng Trực Trì, xã Quốc Tuấn, huyện Nam Sách, tỉnh Hải Dương là một nhà thơ, nhà báo, biên tập viên Tạp chí Văn nghệ Quân đội, hội viên của Hội Nhà văn Việt Nam. Hiện là trưởng ban Văn nghệ Đài tiếng nói Việt Nam và là giám đốc hệ truyền thanh có hình VOVTV.
Đăng trong: Nhật ký Sóc Nhí | Lượt xem: 4326 | Like: 0 | Bình luận: 2