SỰ TÍCH TRẦU CAU

13:27 | 09.12.2010  |  Sóc Nhí

Với người Việt Nam, trầu cau là biểu hiện của phong cách, vừa là thể hiện tình cảm dân tộc độc đáo. Với thôn dân Việt Nam, miếng trầu thắm têm vôi nồng cùng cau bổ tám bổ tư luôn là sự bắt đầu, sự khơi mở tình cảm - Miếng trầu là đầu câu chuyện. Miếng trầu làm người với người gần gũi, cởi mở với nhau hơn. Và với các nam nữ thanh niên xưa thì nó là cội nguồn để bắt đầu tình yêu, bắt đầu câu hát, để vào với hội làng hội nước.

CAYCAU

Click vào đây: Sự tích Trầu Cau.

Cây cau thẳng, dây trầu mềm, khắp xứ sở Việt Nam đâu mà không thấy, hàng cau phía trước bên bể nước mưa và giàn trầu trong mỗi ngôi nhà nơi thôn dã luôn là biểu hiện của sự thái bình.

Hơn thế, trầu cau còn là đồ cúng lễ, ngày giỗ. Dân gian có câu "Sửa cơi trầu, đóa hoa dâng cụ" để tưởng nhớ tổ tiên, để ghi nhớ công ơn nuôi nấng sinh thành của bậc tiền nhân. Trầu cau gần gũi với sinh hoạt của người Việt như thế nên hiển nhiên nó cũng trở thành hình tượng của văn học dân gian.

traucau2

Click vào đây: Sự tích Trầu Cau.

Ăn trầu là phong tục cổ truyền của người Việt. Tương truyền có từ thời Hùng Vương và gắn liền với một câu chuyện cổ tích nổi tiếng: Sự tíchTrầu Cau.

traucau3

Click vào đây: Sự tích Trầu Cau.

Sự tích Trầu Cau là một câu chuyện thắm đượm tình cảm gia đình, vợ chồng, anh em với hình tượng khó quên cây cau - người chồng, dây trầu - người vợ và hòn đá (vôi) - em trai chồng...

Nếu chúng mình nghĩ xa hơn nữa , trầu cau còn là hiện thân của tục lệ, của truyền thống gia đình. Là biểu tượng đặc trưng cho hôn nhân của người Việt Nam. Đồng thời nói lên đức tính quan trọng trong tình yêu, đó là sự chung thủy.

Bây giờ, Sóc Nhí mời các bạn cùng lắng nghe câu truyện này nha!

Link nè: Sự tích Trầu Cau.

Click vào đây: Sự tíchTrầu Cau.
Đăng trong: Nhật ký Sóc Nhí | Lượt xem: 7526 | Like: 0 | Bình luận: 0