Nhạc cụ dân tộc

12:34 | 19.01.2012  |  Sóc Nhí

Sóc Nhí hỏi các bạn một câu nhé! Các bạn có thấy âm nhạc quan trọng trong cuộc sống hang ngày của chúng mình không?  Với  Sóc Nhí thì âm nhạc đóng vai trò vô cùng quan trọng, nó làm cho cuộc sống sinh động hơn, vui hơn và có ý nghĩa hơn. Nền âm nhạc của Việt Nam mang đậm tính dân tộc nó được truyền từ đời này qua đời khác và để góp phần tạo nên những làn điệu câu ca đi vào lòng người thì không thể không nhắc tới những nhạc cụ dân tộc phải không các bạn.

Có rất nhiều loại nhạc cụ dân tộc mà chúng mình không thể kể hết được. Quen thuộc với chúng mình nhất chắc là chiếc trống rồi

Một loại đàn mà chỉ có một dây nhưng khi được các nhạc công đánh lên lại có những bản nhạc vô cùng ngọt ngào sâu lắng đó chính là Đàn bầu hay còn gọi là Độc Huyền Cầm

 

Lại có loại đàn có tới 36 dây, mang tới âm thanh trong sáng, thánh thót rộn rã. Nó có vai trò quan trọng trong các dàn nhạc sân khấu chèo, cải lương. Vì là có 36 dây nên nó được gọi là Đàn Tam Thập Lục đấy các bạn ạ!

 

Loại đàn này mỗi khi nhìn thấy nó Sóc Nhí lại vô cùng thích thú đó là đàn T’rưng. T'rưng là loại nhạc cụ gõ phổ biến ở vùng Tây Nguyên, Việt Nam, đặc biệt là đối với dân tộc Gia Rai  Ba Na. Được làm bằng các ống tre lồ ô hay nứa ngộ có kích cỡ khác nhau Khi dùng dùi gõ vào các ống sẽ tạp thành âm thanh cao thấp khác nhau tùy độ to, nhỏ, dài, ngắn của ống. Những ống to và dài phát ra âm trầm, còn những ống nhỏ và ngắn có âm cao. Âm sắc của đàn t'rưng hơi đục, tiếng không vang to, vang xa nhưng khá đặc biệt. Nghe tiếng đàn t'rưng ta có cảm giác như tiếng suối róc rách, tiếng thác đổ, tiếng xào xạc của rừng tre nứa khi gió thổi.

 

                             

  Các bạn có muốn biết thêm về nhiều loại đàn khác nhau của dân tộc ta không? Mời bạn ghé thăm Bác Học Nhí tuần sau các bạn nhé vì chủ đề của Bác Học Nhí tuần sau sẽ là Nhạc cụ dân tộc mà. Bạn hãy gửi cho Sóc Nhí những câu hỏi để thể hiện sự hiểu biết của bạn về chủ đề này bằng cách bình luận dưới bài viết này bạn nhé!

Đăng trong: Nhật ký Sóc Nhí | Lượt xem: 3494 | Like: 0 | Bình luận: 0