Đặc sản dân tộc- Phần 2

11:00 | 14.02.2012  |  Sóc Nhí

Bạn biết đấy, đất nước Việt Nam xinh đẹp của chúng ta có 54 dân tộc, mỗi dân tộc lại có những phong tục tập quán riêng, những món ăn riêng mang trong nó cả sự tinh tế, cả tâm hồn của tưng miền quê, từng dân tộc. Nếu đã từng đặt chân đến mảnh đất vùng cao của tổ quốc như Sapa chẳng hạn bạn sẽ được thưởng thức một món ăn vô cùng độc đáo của người dân tộc H’Mông mà có khi chúng mình chỉ dám nhìn thôi chứ chẳng dám ăn đâu ^^ đó là món Thắng cố. Người ta mổ ngựa ( hoặc , , heo), làm thịt sạch sẽ ,lấy tất cả nội tạng ăn được của con vật chặt ra từng miếng. Sử dụng bếp lửa than, than phải "rực hồng", dùng một cái chảo lớn ,cho tất cả các thứ như thịt thủ, thịt mông, xương đầu, xương chân, tim, gan, lòng… vào chảo cùng lúc, xào lăn. Khi miếng thịt se se cạnh, người ta đổ nước vào chảo và cứ thế ninh sôi sùng sục hàng tiếng đồng hồ.

 

Cũng có thể khi nhắc tới một món ăn là chúng mình có thể đoán được nó đến từ đâu, là sản vật đặc trưng của địa phương nào, phải không các bạn? Ví dụ như khi chúng mình đi du lịch đến Cố đô Huế thì món quà mang về không thể thiếu mòn kẹo mè xửng. Món kẹo được làm từ mạch nha pha trộn lẫn với dầu phụng, có mè bao phủ xung quanh kẹo, được cắt ra thành từng miếng vuông nhỏ. Người dân xứ Huế có thói quen uống trà và nhâm nhi thanh mè xửng vừa thưởng thức vừa đọc sách. Đây cũng là một nét văn hóa rất riêng của người dân xứ Huế.

 

 

Đố bạn biết món Cao Lầu là món ăn được chế biến như thế nào? Sóc Nhí nghe tên món ăn đã thấy rất lạ rồi phải không các bạn? Nhưng nếu có dịp ghé quá Hội An bạn sẽ được thưởng thức món ăn này đấy. Cao lầu là tên một món mỳ ở Hội An. Đây được xem là món ăn đặc sản của thị xã Hội An. Món mỳ này có sợi mỳ màu vàng, được dùng với tôm, thịt heo, các loại rau sống và rất ít nước dùng. Sợi mỳ màu vàng là do được trộn với tro một loại cây ở địa phương.

Không chỉ có những món ăn mà còn có cả những hoa trai mang bản sắc địa phương. Ví dụ khi chúng mình nói đến bưởi là thế nào chúng mình cũng nghĩ ngay đến bưới Diễn.

Hay khi nói về cà phê là chúng mình lại nghĩ ngay đến vùng đất Tây Nguyên nắng và gió phải không nào?

 

Bác học nhí tuần tới mời bạn ghé thăm để cùng tìm hiểu thêm về các món đặc sản của dân tộc ta bạn nhé! Chắc chắn là bạn sẽ có thêm hiểu biết sâu sắc về các món ăn đặc sản của đất nước đó ^^

 

Đăng trong: Nhật ký Sóc Nhí | Lượt xem: 2901 | Like: 0 | Bình luận: 2