Múa rối nước môn nghệ thuật truyền thống

16:28 | 20.04.2012  |  Sóc Nhí

Bạn thân mến,

Sóc Nhí vừa được ba mẹ cho đi xem một vở múa rối nước truyền thống đấy. Có rất nhiều điều thú vị Sóc Nhí muốn chia sẻ với các bạn!

Bạn biết không Múa rối nước là một môn nghệ thuật sân khấu dân gian truyền thống độc đáo sáng tạo của người dân đất Việt. Múa rối nước đã ra đời chừng hơn 10 thế kỷ trước ở vùng đồng bằng châu thổ sông Hồng các bạn ạ! Loại hình múa rối nước này thường được biểu diễn vào các dịp lễ hội truyền thống, các dịp hội làng hay ngày Tết.

Đi trảy hội

Buồng trò rối nước là nhà rối hay thủy đình thường được dựng lên giữa ao, hồ với kiến trúc cân đối tượng trưng cho mái đình của vùng nông thôn Việt Nam. Và các nghệ sĩ múa rối sẽ đứng trong đó để điều khiển các con rối.

Các nghệ nhân điều khiển rối

Với cảnh sắc thiên nhiên hài hòa thơ mộng, với đất, nước, mây, gió, lửa, sương mờ như khói lam chiều lan toả trên mặt nước, trên những mái đình ngói đỏ cong vút và những con rối. Các con rối được làm bằng gỗ nhẹ, sơn son thếp vàng rực rỡ, có bánh lái, phao đế và được điều khiển từ trong buồng trò bằng các bộ máy dây, máy sào, khi ra sân khấu đã hoàn toàn “nhập vai diễn”, sống cuộc sống của con người, cũng ca hát, nhảy múa và làm những công việc hàng ngày của người nông dân

Tát nước này

Chăn trâu này

Câu cá nữa

Ở Hà Nội có Nhà hát múa rối nước Thăng Long nhìn ra Hồ Hoàn Kiếm là địa chỉ lui tới của du khách trong nước và quốc tế muốn thưởng thức các vở múa rối nước truyền thống đấy các bạn.

Nhà hát múa rối nước Thăng Long

Không chỉ có múa rối nước mà kho tàng các môn nghệ thuật truyền thống của dân tộc ta vô cùng đa dạng và phong phú như chèo, tuồng, cải lương… các bạn hãy ghé thăm Bác Học Nhí tuần sau và cùng tìm hiểu với Sóc Nhí về Nghệ Thuật Truyền Thống nhé! Có rất nhiều điều thú vị đang chờ các bạn đấy!

 

Đăng trong: Nhật ký Sóc Nhí | Lượt xem: 2543 | Like: 0 | Bình luận: 0