Dân ca Việt Nam

11:48 | 13.04.2012  |  Sóc Nhí

   Những khúc hát dân ca song hành cùng tuổi thơ qua lời hát ru của mẹ, làn điệu dân ca chúng ta được học ở trường. Vậy bạn nhỏ có biết, dân ca là gì, và những điệu dân ca nào nổi tiếng không? Hãy cùng Bác Học Nhí trả lời các câu hỏi này thông qua chủ đề " Dân ca Việt Nam" nhé.

   Dân ca bao gồm những điệu hát, bài hát mà yếu tố kết hợp hài hòa khi diễn xướng gắn với hoạt động sản xuất và tập quán sinh hoạt trong gia đình, ngoài xã hội hoặc gắn với các nghi lễ tín ngưỡng, tốn giáo. Có thể bắt gặp làn điệu dân ca thông qua hình thức hát ru, hát quan họ Bắc Ninh, các điệu hò và lý của miền Trung và Nam bộ, hát xẩm của Bắc Bộ..vv..

Thiếu nữ Bắc Bộ cầm nón quai thao, mặc áo tứ thân hát dân ca.

Người dân Nam Bộ mộc mạc trong áo bà ba và khăn rằn.

  Dân ca có thể được hát có nhạc hoặc không có nhạc. Nhạc cụ dùng khi hát dân ca rất đa dạng: trống cơm, đàn nhị, đàn bầu, đàn nguyệt, đàn tranh ( đàn tam thập lục). Người miền núi phía Bắc lại có đàn tính rất độc đáo. Nhờ có nhạc cụ mà các làn điệu dân ca trở nên sống động và dễ truyền tải hơn.

Hình ảnh chiếc trống cơm

Đàn nguyệt

Những thiếu nữ dân tộc chơi đàn tính

 Nhắc tới các khúc hát dân ca, chúng ta có thể kể đến một loạt các bài hát gắn liền với tuổi thơ: Bắc kim thang ( Dân ca Nam Bộ), Cò lả ( Dân ca Bắc Bộ), Lý con sáo ( dân ca Trung Bộ), Inh lả ơi ( Dân ca dân tộc Thái)..vv..Điểm chúng là điệu hát nào cũng đều dễ nhớ, dễ thuộc, hình ảnh đậm đà bản sắc dân tộc.

Các làn điệu dân ca mang đậm hình ảnh làng quê Việt Nam.

 Nếu bạn nhỏ là người yêu thích các khúc hát dân ca, thì còn chần chừ gì nữa, hãy ghé thăm Bác Học Nhí tuần sau với chủ đề " Dân ca Việt Nam" nhé !

 

 

Đăng trong: Nhật ký Sóc Nhí | Lượt xem: 2736 | Like: 2 | Bình luận: 3