Dạy tiếng Anh cho trẻ em - Những điều cần lưu ý

15:10 | 23.10.2012  |  Sóc Nhí

Dạy tiếng Anh cho trẻ em - Những điều cần lưu ý

Trẻ em chưa biết đọc biết viết có thể trở thành những người có khả năng học ngôn ngữ tốt nhất nếu chúng ta biết vận dụng phương pháp giảng dạy hợp lý. Những trao đổi sau đây giữa chúng tôi với ông Gavan Iacono – Tổng Giám đốc Language Link Việt Nam có thể giúp quý phụ huynh tìm được một cách thức học tiếng Anh tốt nhất cho con mình.

PV: Chào ông, xin ông cho biết những sai lầm trong việc giảng dạy tiếng Anh cho trẻ em?

Ông Gavan Iacono: Theo nhiều nghiên cứu thì trẻ càng được tiếp xúc với tiếng Anh sớm khả năng nắm bắt ngôn ngữ càng tốt vì càng nhỏ tuổi, trẻ càng ít bị lệ thuộc và chi phối bởi các cách giải thích ngữ pháp và sự tư duy về ngôn ngữ đã được định hình. Tuy nhiên, không phải trẻ cứ học sớm là giỏi! Các bậc phụ huynh cần nhớ là hiệu quả của việc học tiếng Anh còn phụ thuộc rất lớn vào tần suất tiếp xúc và môi trường tiếng Anh xung quanh trẻ. Do vậy, phụ huynh muốn con giỏi tiếng Anh nên tạo nhiều cơ hội để con được tiếp xúc với tiếng Anh hàng ngày như nghe nhạc, xem phim có phụ đề tiếng Việt, chơi các trò chơi…

Khóa học Tiếng Anh Trẻ em tại Language Link là môi trường lý tưởng để con bạn phát huy khả năng ngoại ngữ

Liên quan đến việc dạy con học tiếng Anh, cũng có nhiều phụ huynh lo lắng rằng, không biết tiếng Anh, làm sao có thể kèm cặp cho trẻ. Với quan điểm này, các vị phụ huynh đã vô tình làm giảm vai trò quan trọng của mình. Hiện nay có rất nhiều website, công cụ học tiếng Anh trực tuyến có chức năng tự động chấm điểm, sửa và tổng hợp lỗi sai với mục đích giúp các em nhớ lâu, hiểu nhanh. Vì vậy, các bậc cha mẹ không cần biết tiếng Anh cũng có thể nắm được tình hình của con bằng các công cụ trên để rồi giúp con tập trung học hành.

Một điều quan trọng nữa, trong giai đoạn này, cần tránh gây áp lực tâm lý cho trẻ trong quá trình học tập. Theo Vanessa Reilly và Sheila M. Ward, tác giả cuốn sách “Những học viên nhỏ tuổi”: “Trẻ em có thể mất một thời gian dài để tiếp nhận một ngôn ngữ trước khi sử dụng nó để nói và viết. Ép trẻ phải nói hay viết một ngôn ngữ nào đó không phải là một cách tốt vì có thể gây áp lực và căng thẳng cho trẻ.”  Hơn nữa, tiếp thu một ngôn ngữ, luôn bắt đầu bằng một “giai đoạn yên lặng” để học viên tiếp nhận những âm điệu và đặc tính của ngôn ngữ, nghĩa là một đứa trẻ không thực sự nói ra điều gì nhưng vẫn có thể ngầm tiếp nhận và ghi nhớ những gì chúng học.

Sử dụng bài hát hay những câu chuyện đơn giản rất thích hợp đối với các em độ tuổi này

Cho nên, tại Language Link, chúng tôi dùng những cuốn sách có tranh ảnh hình vẽ mà trẻ em yêu thích, những trò chơi đơn giản, những bài hát, hoạt động sáng tạo và đồ chơi để giúp trẻ tương tác, khơi gợi mong muốn giao tiếp bằng tiếng Anh của trẻ với giáo viên và trợ giảng. Sử dụng các hình thức này sẽ giúp trẻ quan tâm và yêu thích việc học một ngôn ngữ mới đồng thời giúp trẻ có được sự tự tin bởi trẻ đang học ngôn ngữ theo cách vui vẻ và thoải mái. 

Tuy nhiên, phương pháp này phù hợp áp dụng cho trẻ em dưới 8 tuổi nhưng sẽ không phù hợp khi trẻ lớn hơn. Học qua trò chơi, những thao tác lặp lại và các bài hát trở nên bớt hấp dẫn khi các em đã có sự thay đổi và phát triển hơn về trí óc.

PV: Đâu là những khác biệt trong việc giảng dạy tiếng Anh dành cho trẻ nhỏ tại Language Link, thưa ông?

Ông Gavan Iacono: Khóa học Pre-Starters của chúng tôi được xây dựng dựa trên sở thích và tâm lý của các em từ 5 đến 7 tuổi. Độ tuổi này được coi như giai đoạn chuyển tiếp của trẻ. Một vài trẻ chưa bao giờ được ra khỏi nhà trước đó, một vài trẻ có thể quen với việc đến trường học nhưng chắc chắn trẻ chưa bao giờ được học ở một lớp học theo phong cách phương Tây. Lớp Pre-Starters của chúng tôi có thể giúp trẻ trải qua giai đoạn chuyển tiếp về văn hóa này theo cách mong đợi về hành vi cũng như phong cách học tập.

Những học sinh nhỏ tuổi này thích nói về bản thân, gia đình, thích những cuốn sách nhiều tranh vẽ, màu sắc, thích làm thủ công, vẽ, thích nghe hát và hát để gây chú ý của mọi người, thích ăn quà, vui chơi và được nghe đọc sách truyện. Chúng tôi tận dụng những hoạt động này để giúp các em tham gia tương tác vào bài học và tiếp thu nhiều tiếng Anh căn bản nhất có thể.

Trong suốt thời gian tham gia khóa học Pre-Starters, các giáo viên bản ngữ của chúng tôi, với trình độ sư phạm, niềm đam mê và kinh nghiệm giảng dạy tiếng Anh sẽ luôn biết cách tạo ra môi trường học tập hấp dẫn, tạo cảm giác an toàn và thoải mái cho trẻ. Bạn biết đấy, khi trẻ thoải mái, không chịu quá nhiều áp lực về tâm lý, trẻ sẽ nói tiếng Anh thật tự tin. Thử tưởng tượng, con bạn, mới chỉ 5, 6 tuổi và mới chỉ biết một vài từ, một vài câu tiếng Anh đơn giản nhưng phát âm rất chuẩn, ngữ điệu rất “Tây” và các bé lại rất tự tin khi gặp người nước ngoài. Đó là những gì bạn có thể tin tưởng khi cho con học khóa Pre-Starters tại Language Link!

PV: Cảm ơn ông đã tham gia cuộc trò chuyện.

Đăng trong: Sóc Nhí giới thiệu | Lượt xem: 2617 | Like: 0 | Bình luận: -1